5 ปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนตลาดการเงิน


ตลาดการเงินเป็นตลาดขนาดใหญ่ แน่นอนครับปัจจัยที่จะมีผลกระทบกับตลาดการเงินได้นั้นต้องเป็นปัจจัยขนาดใหญ่ หรือปัจจัยที่มีผลกระทบกับคนส่วนใหญ่ ที่จริงบ้างทีตลาดก็ไม่มีเหตุผลเเต่คนสร้างเห็นผลขึ้นมาเอง แต่ปัจจัยขนาดใหญ่มีเเรงจูงใจมากพอที่จะสร้างเหตุผลที่สมควรขึ้นมาได้ 

1 ปัจจัยทางเศรษฐกิจ


ปัจจัยทางเศรษฐกิจถือเป็นปัจจัยสำคัญและมีข้อมูลค่อยข้างเยอะ การศึกษาปัจจัยทางเศรษฐกิจให้รู้ลึกรู้จริงต้องใชเวลาพอควร เพราะอาจจะต้องเก็บข้อมูลจากอดีตและศึกษาอนาคต ตัวเลขเศรษฐกิจหลักๆที่นักลงทนุให้ความสนใจ

- GDP
- อัตราดอกเบี้ย
- การจ้างงาน
- ยอดค้าปลีก
- ธุรกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค
- เงินเฟ้อ

ซึ่งในที่นี้จะไม่ลงลึกในเเต่ล่ะหัวข้อ เเต่ขอบอกว่าน้อยคนนักที่จะศึกษาปัจจัยทางเศรษฐกิจอย่างเเท้จริงและนักลงทุนสถาบันรู้ตรงจุดนี้เป็นอย่างดี

2 การเเทรกเเซงของธนาคารกลาง


การเเทรกเเซงของธนาคารเกิดขึ้นได้หลายปัจจัย เช่นการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศจากค่าเงินเเข็งค่ามากเกินไปทำให้การส่งออกมีรายได้ที่ต่ำลง การเเทรกเเซงเเต่ล่ะครั้งจะมีเเรงกดดันตลาดอย่างหนักและเกิดความผันผวนในช่วงนั้นๆ

3 ภัยธรรมชาติ 

ภัยธรรมชาติถือเป็นปัจจัยที่นักลงทุนให้ความสำคัญ เพราะภัยธรรมชาติอาจสร้างความเสียหายได้มากทั้งทางด้านการเงินและเวลา ที่ทางประเทศหรือผู้ที่ประสบภัยต้องจ่ายออกไป ถือเป็นเหตุสุดวิศัย เเต่นักลงทุนจะมองเป็นโอการที่จะทำกำไรจากจุดนี้


4 การเก็งกำไร 


ในตลาดการเงินมีการเคื่อนย้ายเงินตลอด ทั้งจากนักลงทุนนักธุรกิจหรือเเม้เเต่คนเดินทาง ก็ถูกจับตามองของนักเก็งกำไร การเก็งกำไรส่วนใหญ่ เป็นของนักลงทุนสภาบัน และนักธุรกิจ ซึ่งงรายย่อยถือว่าน้อยมา หากมองเป็นจำนวนเงิน

5  ปัจจัยทางการเมือง

การเมืองถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประเทศนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นไปในทางที่ดีหรือไม่การเมืองมีความสำคัญมากสำหรับนักลงทุน เพราะมีการคาดหวังต่างๆนาๆมีการคาดการณ์อนาคต จึงบางครั้งเกิดความวุ่นวายตามมา มีเเรงกดดันเเละความไม่เเน่นอนเกิดขึ้น จึงทำให้ช่วงที่มีการเมืองร้อนเเรงจะทำให้ตลาดเงินตลาดทุนมีความผันผวนมาก

ความคิดเห็น